Kinh nghiệm

Xin được chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm lặt vặt về graphic design sau một số năm đi làm thuê khắp nơi. Tôi chỉ biết về design ấn phẩm, không bàn đến 3d hay các lĩnh vực design khác như web hoặc bao bì. Không ai biết hết tất cả, nếu có gì sai sót, mong các bạn tận tình chỉ giáo. Khi một người mới ra trường và bước vào nghề graphic design, thường có một số sai lầm như sau:

– Khi nhận được đề bài từ sếp tổng hoặc phòng kinh doanh, thường chưa biết ngay nên bắt đầu triển khai suy nghĩ từ đâu.

– Thường suy nghĩ lan man, có khi quá chú trọng vào các hiệu ứng kỹ xảo đồ họa. Đôi khi lại thích cách trình bày bố cục thật lạ mắt vì cho rằng như thế mới là độc đáo ấn tượng.

– Có khi làm xong vài cái rồi cũng chẳng biết cái nào là tốt nhất, nên hoặc là gửi tất cả làm khách hàng rối trí, hoặc lại tự chọn và gửi cái không tốt lắm, nên hỏng việc.

– Khi làm thường không tính đến việc sao cho có thể in được dễ dàng, nên có thể xảy ra khó khăn cho người chế bản tách màu. Có khi là không thể in được theo như maket.

Vì vậy theo kinh nghiệm của tôi, thường nên làm như thế này:

1. Trước tiên, bạn phải xác định rằng đây là đồ họa ứng dụng vào cuộc sống, tức là khách hàng trả tiền cho công ty, và công ty trả tiền cho bạn để bạn sản xuất ra 1 maket có hiệu quả, có thể sử dụng được – trước tiên là khách hàng của công ty bạn hài lòng. Cao hơn nữa là những đối tượng mà bản design này hướng đến với mục đích thuê bạn làm để quảng cáo hình ảnh của họ – phải thích khi xem nó, để họ có tiềm năng bỏ tiền ra mua sản phẩm của khách hàng, hay bị kích thích sẽ sử dụng dịch vụ nào đó của họ trong tương lai, hợa đơn giản chỉ là biết đến thương hiệu này. Đó là lý do một bản design sẽ liên quan trực tiếp đến hiệu quả marketing. Như vậy có nghĩa, bạn không nên làm đẹp theo ý của cá nhân mình, mà làm đẹp theo cách hiểu của khách hàng, và cao hơn nữa là làm cho đẹp theo đối tượng quảng cáo của khách hàng.

2. Trên đây là xác định vấn đề định nghĩa cho rõ ràng. Vì thế sau khi nhận được yêu cầu thiết kế, ví dụ một cuốn catalog chẳng hạn, bạn hãy hỏi người yêu cầu cho rõ những điều sau:

– Khách hàng thuộc lãnh vực sản xuất hay dịch vụ gì?

– Đã có vị trí như thế nào trên thương trường?

– Đối tượng mà khách hàng muốn hướng dịch vụ tới là nhóm người nào, già trẻ lứa tuổi nào, trình độ học vấn, sở thích chung của nhóm, vùng miền nào vv…(Nếu là ở công ty quảng cáo nước ngoài, có thể họ sẽ đưa cho bạn bản khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường đã thu thập có số liệu cụ thể. Còn ở cty VN thì sẽ không làm vì tốn chi phí, tuy nhiên bạn cũng nên tự suy luận trong một phạm vi nhỏ). Điều đó sẽ có ích cho hướng suy nghĩ của bạn. Ví dụ với đối tượng tuổi Teen mà họ muốn quảng cáo cho một loại dầu gội, thì hẳn bạn đã hiểu rằng phải có phong cách thiết kế vui tươi. Với đối tượng là công chức văn phòng thì phải nghiêm túc và lịch sự…Còn nhiều nữa nhưng tôi chưa nghĩ ra, đại khái là như thế.

– Tất cả những yếu tố cơ bản này nên ghi chép lại ra giấy, dựa trên nó để có cơ sở suy nghĩ. Như vậy là bạn đã có điểm tựa để không triển khai lan man, và chỉ tập trung vào việc: dựa trên cơ sở dữ liệu như vậy, bạn phải xào nấu thế nào để có được maket phù hợp.

– Khi đã xác định tiêu chí thiết kế là cho ai, lúc này bạn nên thả lỏng người, và biến đi uống cà phê vài tiếng. (Thường khi phỏng vấn, tôi hay nói với sếp là cách làm việc của tôi phải được tự do, miễn là có bài giao cho ông đúng hẹn, nên tôi đi đâu đừng hỏi). Khi bạn uống cà phê và suy nghĩ lan man trên đề tài vừa định vị – nhưng phải suy nghĩ thực sự – thì sự liên tưởng từ một điểm sang nhiều điểm khác tương tự sẽ làm cho bạn càng đào sâu suy nghĩ vào điểm cốt lõi của vấn đề. Trong lúc này nên hình dung trong đầu là trông thiết kế nó sẽ như thế nào khi ta làm ra. Tức là cố gắng design bằng tưởng tượng mà chưa làm trên máy. Có thể phác vài nét bằng tay. Nếu bí quá thì ra tiệm sách đồ họa để xem, sẽ nảy ra ý tưởng nào đó.

– Khi lên máy làm, nên tránh những ý tưởng quá độc đáo giật gân vì nếu bản chưa có kinh nghiệm để gia giảm liều lượng, và chưa đủ sức thuyết phục người ta nghe, thì đó là cách mạo hiểm. Có thể làm ít nhất 2 phương án trở lên, một cái theo cách mà bạn đoán sẽ dễ chấp nhận (dựa trên hiểu biết của bạn về khách hàng mà bạn đã có bản đánh giá trên), và một phương án độc đáo theo ý bạn. Nếu có thời gian nên làm nhiều hơn thế, và tự loại bỏ.

Cũng không nên quá sa đà vào kỹ xảo đồ họa, trừ phi kỹ xảo đó giúp cho ý tưởng quảng cáo của bạn được rõ ràng hơn, nếu không thì thôi. Luôn nhớ rằng trên một trang A4 trắng tinh bạn sẽ đặt gì lên đó ở đâu, cái gì là yếu tố chính và cái gì chỉ là phụ (cái gì là chính phụ thuộc vào mục tiêu quảng cáo, đó có thể là sản phẩm, là slogan hoặc hình minh họa). Chỉ một cái được nổi bật, các cái khác phải chìm xuống. Cũng nên qui vào các hình khối kỷ hà đẹp mắt nhưng lại có nghĩa với tiêu chí thiết kế mà bạn đã xác lập, và cố gắng dành một số khoảng trống để mắt được nghỉ ngơi. Nhờ có những khoảng trống mà những chi tiết sẽ nổi rõ hơn.

– Nên sử dung chỉ tối đa là 3 font chữ dễ đọc cho một bản thiết kế, sự thay đổi chỉ là co chữ và các họ của nó như Normal, Bold, Italic. Phần thiết kế text cũng rất quan trọng. Nên các khoảng trống vô lý thiết kế text sao cho nghiêm túc và dễ đọc nhất, tránh các khoảng trống vô lý giữa các từ. (Kiểu như sau dấu 2 chấm lại có 2 khoảng trắng. Đầu dòng lại thụt ra thụt vào lung tung).

-Thỉnh thoảng nên in ra laser với kích thước 1/1 để kiểm soát kích cỡ của các yếu tố đồ họa mà bạn đặt trên trang, và cả size font chữ. (Vì nhìn trên máy có thể tỷ lệ không giống thực tế, nên có khi trông quá to hoặc quá nhỏ).

– Khi thiết kế thì nên tính luôn đến phần chế bản sau này, như mở rộng lề giấy mỗi cạnh 2mm, đặt boong (ốc xén) sẵn sàng. Làm trên mode CMYK cho khỏi quên. Các chữ nhỏ đừng để nhiều màu mà là đen 100. Chữ đen to thì chồng màu để được đen đậm.

– Khi design xong thì xuất JPG cho khách hàng xem, và để sẵn file gốc để hô xuất phim một phát chỉnh sửa chút đỉnh là vác đi luôn. Cũng nên nghĩ cách để thuyết phục khách hàng sao cho bản thiết kế của bạn được người ta thấu hiểu theo cách mà bạn đã làm. Nếu bạn chưa hiểu về khâu chế bản, nên viết rõ yêu cầu bạn muốn sau khi in ofset ra trông nó phải như thế nào ra mảnh giấy, in kèm theo bản phun màu, và gửi cho phòng chế bản.

Khi đã quen rồi, bạn sẽ thiết kế nhanh hơn và không bối rối, nhiều khi hình dung được là nó nên phải thế nào. Chúc các bạn thành công.

Sưu tầm bời kevin

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: