Tốt nghiệp Đại Học có phải là đã thành công?

Tôi đã từng nghĩ rằng, chỉ cần tốt nghiệp đại học, con đường phía trước sẽ rộng mở với tôi! Nhưng dù có tốt nghiệp đại học thì con đường đi đến ước mơ vẫn còn xa vời lắm, với muôn vàn khó khăn và những trắc trở khôn lường của cuộc sống! Không dễ gì chỉ với một tấm bằng đại học, tôi có thể làm nên những điều mà mình mong muốn!

ngay tot nhiep 300x225 Ngày tốt nghiệpNgày tốt nghiệp, tôi đã háo hức và hân hoan khi nghĩ rằng, từ ngày mai ta đã thành “ cử nhân” đủ sức tự gánh vác cuộc sống của chính mình! Nhưng rồi ta ngẫm ra được một điều, tấm bằng ấy chỉ mới là tấm vé thông hành để ta bước vào đời! Trường đời không chỉ cần một tấm vé là đủ mà còn cần rất nhiều, rất nhiều những hành lý và tư trang vật dụng khác! Nếu không được trang bị một cách đầy đủ bất kể lúc nào ta cũng có thể bị ném ra khỏi đường tàu đó! Để rồi phải tự mình đứng dậy, tự mình vươn lên với những gì còn lại trong tay!

Ngày tốt nghiệp, lắng nghe câu chúc của cô trưởng khoa, háo hức tin rằng ngày mai thôi mình sẽ có một việc làm như ý, một chỗ đứng chắn chắn ở một cơ quan nào đó! Những đấu trường xin việc quả không dễ dàng gì! Rãi hồ sơ như rãi truyền đơn, đi phỏng vấn rồi lại thấp thỏm chờ đời! Bốn tháng trời mới được gọi đi làm! Vui biết bao, mừng biết bao và cũng tủi thân biết bao, tân cử nhân ra trường bốn tháng mới có việc làm! Cứ ngỡ rằng mình là kẻ bất hạnh nhất thế gian để rồi nhìn lại bạn bè cùng trang lứa, có đứa làm công nhân, có đứa bán hàng trong siêu thị mới nhận ra một điều, thì ra mình còn may mắn lắm!

Ngày tốt nghiệp, bạn bè cầm tay nhau chúc : tìm được công việc như ý nhé, có được đồng nghiệp hỗ trợ nhé! Nhưng môi trường khắc nghiệt, cạnh tranh nhau đến từng ly từng tý mới biết rằng: tình bạn thời sinh viên đáng quý biết bao! Làm việc không dễ dàng như mình từng nghĩ cùng không thuận lợi như đám bạn từng mơ ước! Phải gồng mình để vượt qua những lời chỉ trích, phải cố gắng để làm tốt hơn vào những lần sau! Nhân viên mới, nỗi niềm chỉ có ai như mình mới hiểu hết được! Có những lúc muốn buông xuôi tất cả, muốn lãng tránh những trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan để không phải đau đầu suy nghĩ! Nhưng rồi, chợt nhận ra nếu đầu hàng chẳng phải mình đã thất bai hay sao? Chỉ cần mình cố gắng, chỉ cần mình nỗ lực khó khăn nào rồi cũng qua đi!

ngay tot ngjepp Ngày tốt nghiệpCó những lúc, nhớ về ngày tốt nghiệp, ước một điều mãi mãi là sinh viên! Vô lo, vô nghĩ chẳng vướng bận cơm cáo gạo tiền! Nhưng gánh nặng oằn vai cha mẹ, ngẫm nghĩ rồi lại thấy vô tâm! Tiếp tục hành trình khó khăn và đầy thử thách, không còn là tuổi 20 đầy mơ mộng mà đã bước sang tuổi 24 với những toan tính và gánh nặng cuộc đời! Những lúc chạnh lòng chợt nghĩ: đến bao giờ ta mới thành công? Nhưng kết quả vốn dĩ không quan trọng mà quan trọng là ta đã làm được điều mình muốn! Hành trình đi đến kết quả bao giờ cũng khó khăn và gian khổ nhưng đó mới là thời gian mà chúng ta hạnh phúc nhất! Được sống với ước mơ, với những điều mà mình muốn làm đó mới là điều làm chúng ta hạnh phúc nhất!

Ngày tốt nghiệp mình mơ đến một ngày thắp sáng ước mơ của mình, nhưng đã hai năm ước mơ đó vẫn còn dang dỡ, vẫn còn đang trong quá trình thực hiện! Buồn ư? Không buồn chút nào đâu bởi vì ta đã sống thực sự với nó, đã cố gắng hết mình để biến nó thành hiện thực và từng ngày ta làm từng chút một để ước mơ đến gần hơn! Còn bạn, tuổi 22 bạn đã làm được gì cho cuộc sống, cho chính mình? Và ngày tốt nghiệp, bạn đã hứa gì với chính mình, bạn nhỉ? Mình đã hứa rằng: dù khó khăn bao nhiêu, dù thử thách nghiệt ngã như thế nào mình vẫn sẽ thực hiện ước mơ của mình! Còn bạn, bạn sẽ tuyên thệ với cuộc sống rằng sẽ thực hiện bằng được ước mơ của bạn cho dù thời gian có kéo dài ra sao chứ?

Bạn ơi, ngày tốt nghiệp chúng ta háo hức nhận tấm vé thông hành để bước vào đời, và đừng vì thế mà cho rằng bạn đã đủ sức mạnh tuyên chiến với cuộc đời đầy biến động này nhé! Bạn hãy trang bị cho mình những hành trang cần thiết để bước vào đời một cách hiên ngang, bạn nhé! Hãy nhớ rằng, dù cuộc sống có ra sao đi nữa, chỉ cần bạn đủ tin tưởng vào chính mình và quyết tâm thực hiện điều bạn muốn! Bạn sẽ làm được chúng! Cố lên bạn nhé, hãy bước vào đời và đừng bao giờ gục ngã!

[Sưu tầm]

Leave a Reply

