Đừng để cơn giận điều khiển bạn

Giận dữ thường dẫn đến khó chịu, căng thẳng… và nhiều loại bệnh tâm thần khác. Đó là một hình thức phản kháng nhằm chiều chuộng, vuốt ve “cái tôi” trước những điều không được như mong đợi.

Làm thế nào để kiểm soát cơn giận?

1

Trước hết, cần điều chỉnh nhận thức, thái độ của chính mình. Muốn có nhận thức đúng cần học cách chấp nhận và dung hòa sự khác biệt, đồng thời tìm hiểu sự việc cụ thể để không áp đặt, bắt người khác phải nghe mình, giống mình hoặc hành xử như mình.

Ví dụ, tại sao thấy người khác chạy xe lạng lách tôi lại giận? Vì tôi không chấp nhận được những suy nghĩ, hành vi khác biệt mà tôi cho là nông cạn. Cơn giận ấy tuy đúng nhưng chưa đủ, vì chỉ mang những gam màu ích kỷ cá nhân. Nếu tiến thêm một bước để tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh và môi trường hình thành hành vi đó, có thể nhận thức và thái độ của tôi sẽ khác. Khi thấu hiểu sẽ cảm thông và giúp đỡ, lúc đó cơn giận sẽ tự biến mất.

2

Cần nhìn nhận sự việc như nó vốn có, hãy gọi đúng tên nó ra và không kèm theo thái độ. Ví dụ, người ta nói lời khó nghe với mình, nhưng việc mình nổi giận cần được gọi đúng tên là “tôi nổi giận” chứ không phải “người ta khiến tôi nổi giận”. Thái độ nhận lãnh trách nhiệm đối với cơn giận của mình, không đổ thừa cho người khác sẽ giúp kìm giữ cơn giận không bùng nổ.

3

Trong các mối quan hệ cần luôn tự hỏi: tôi đang yêu thương hay chỉ là trao đổi hoặc áp đặt sự chiếm hữu? Yêu thương đích thực luôn có hai yếu tố là hiến tặng và chia sẻ. Dâng hiến thật sự là không mong được đền đáp tương xứng, còn chia sẻ đích thực là sẵn sàng nâng đỡ chẳng mưu cầu lợi ích cho mình.

4

Cần nới rộng dung lượng của trái tim để có thể chấp nhận lỗi lầm của người khác. Chỉ khi nào bạn thấy lòng vui sướng, thanh thản, không còn cảm giác mất mát thiệt thòi thì đó mới thật sự là tha thứ. Nếu không được vậy chỉ là tha thứ nửa vời. Muốn khống chế cơn giận và thật sự tha thứ thì không còn cách nào khác ngoài việc phải luôn ý thức rèn luyện. Mỗi cơn giận, thay vì để nó bùng phát với những cáu kỉnh bực bội, thì bạn hãy biến nó thành cơ hội giúp mình rèn người.

THÁI BÌNH

Leave a Reply

