Tình bạn và tình yêu


Từ tình bạn có thể trở thành tình yêu được không? Và từ hai người yêu nhau có thể nào trở thành hai người bạn như lúc ban đầu?


1. Từ tình bạn đến tình yêu

Thông thường, hai người bạn thân nếu muốn trở thành một cặp đôi hoàn hảo, thì một là rất dễ, và hai là rất khó khăn. Bạn biết vì sao không? Vì hai người bạn thân nghĩa là rất hiểu nhau, nên ngoài việc dễ đồng cảm cho nhau và phát sinh tình cảm trên mức bạn bè, thì còn gặp một trở ngại nữa là quá hiểu nhau nên tất tần tật điểm xấu của đối phương bạn đã thuộc nằm lòng, vậy thì còn hứng thú gì mà tìm hiểu nữa nhỉ?

Thế nhưng, một khi tình yêu xuất phát từ tình bạn lâu năm, thì hẳn rất bền chặt, vì hai người đã hiểu nhau, nói chuyện hợp “gu” với nhau và cũng dễ thông cảm cho nhau. Như cặp đôi Thái Thanh – Quang Phúc (ĐH Marketing), hai người chơi thân với nhau từ năm lớp 7, bền bỉ và dai dẳng suốt cho đến hết năm lớp 9, khi Thanh chuyển nhà ra tận ngoại thành và ít khi liên lạc lại với Phúc, thì anh chàng mới cảm thấy trống trải và tự hỏi không biết mình đã yêu cô bạn thân nhất từ khi nào. Cho đến khi hai người cùng vào một trường đại học, Phúc mạnh dạn tỏ tình và được đáp trả bằng một nụ cười của Thanh.

Người trong cuộc nói gì? “Thật sự mình không nghĩ mình và tên ấy có thể thành một cặp, vì đối với mình, Phúc giống như một đứa con nít, lóc chóc, quậy phá và hay chọc tức mình, suốt mấy năm cấp 2, hai đứa mình luôn bị gán ghép với nhau vì hay đi chung. Nhưng cả hai đều biết mình chẳng có ý gì khác với phe kia. Vậy mà khi xa nhau 3 năm và gặp lại, mình thấy hắn đổi khác rất nhiều, thế nên chúng mình quen nhau, và bắt đầu tìm hiểu lại từ đầu…” – Thanh tâm sự – “Dù sao cũng đã từng chơi với nhau rất thân nên chúng mình rất hiểu nhau, và những kỉ niệm từ thuở ngốc xít ấy sẽ mãi là mối liên kết cho tình yêu hai đứa sau này”…

2. Từ tình yêu xuống tình bạn

Đa số đều đồng tình với ý kiến rằng: Từ tình yêu xuống tình bạn thật sự rất khó khăn, thậm chí không thể. Nếu như những kỉ niệm trong tình bạn lúc xưa có thể làm cho tình yêu lúc này thêm hương vị mặn mà, thì những kỉ niệm trong tình yêu lúc xưa sẽ như một nỗi đau khó phai cản trở sự hình thành tình bạn lúc này. Khó có thể xem người mình từng yêu như một người bạn thân được, trừ phi bạn không còn một chút tình cảm gì.

Q.Anh (khoa Kinh tế ĐH Quốc Gia) quen với bạn trai hơn một năm. Khi chia tay, ban đầu có gặp một chút khó khăn, nhưng sau một thời gian, Q.Anh vẫn có thể xem bạn trai như một người bạn bình thường được. “Khi thấy anh ấy quan tâm cho một người con gái khác, mình thấy hiện lại hình ảnh của mình lúc trước. Anh ta yêu cô ấy nhiều như lúc xưa yêu mình. Thấy vị trí của mình trong tim người ta đã bị thay thế, thật sự mình rất buồn. Nhưng sau một thời gian, không hiểu sao mình lại có thể bình thường với anh ta được, và nhìn hai người hạnh phúc mình cũng vui lây. Chắc có lẽ lúc ấy mình đã thật sự coi anh ta như một người bạn, nên sự ích kỷ trong tình yêu đã không còn tồn tại”…

Tuy nhiên hiện nay, có những người yêu nhau không thành thì chẳng những không quay về làm bạn, mà cả hai coi như người xa lạ, thậm chí trở ngược đạp đổ lẫn nhau. Đừng vì không đạt được mục đích mà bạn vô tình đánh mất những điều giản dị, đánh mất tình bạn thuở nào khi chưa yêu nhau. Không yêu nhưng vẫn nên tôn trọng nhau, để khi gặp lại nhau, hai người vẫn có thể mỉm cười chào nhau, để những kỉ niệm lúc xưa mãi đẹp trong một góc trái tim mình, bạn nhé!

Tình bạn – tình yêu – tình bạn, để duy trì được vòng tuần hoàn đó, chủ yếu phụ thuộc vào cách ứng xử của bạn. Đừng vì tình yêu ngộ nhận nhất thời mà bạn đánh mất tình bạn thân thiết, và cũng đừng vì tình bạn thân thiết quá mà bạn sợ không dám tiến lên một mức tình yêu nữa. Lắng nghe trái tim mình lên tiếng, bạn sẽ biết phải làm gì mà.

Thẩm Quỳnh Trân

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.