Làm thế nào để nổi bật

Nổi bật giữa đám đông

Tương phản là một thuộc tính nói về sự trái ngược. Nó có thể được sử dụng trong mọi yếu tố của một sản phẩm thiết kế. Không nhất thiết bạn luôn phải sử dụng tương phản mạnh giữa các yếu tố, có khi chỉ cần những thành phần tương phản nhẹ cũng đủ để mang lại hiệu quả tối ưu cuối cùng cho tác phẩm.

Tương phản thường được sử dụng để:

  • Tăng sự cuốn hút thị giác
  • Tạo điểm nhấn và phân biệt các đối tượng với nhau
  • Tạo tính đồng nhất

Tạo sự tương phản:

Tương phản được tạo ra bằng cách sử dụng các thành tố trong thiết kế, có thể là tương phản mạnh hoặc tương phản nhẹ. Những thành phần tương phản mạnh sẽ tách biệt , những thành phần tương phản nhẹ sẽ hòa trộn với nhau và tạo ra một tổng thể hòa hợp.

Những màu bổ sung tạo hiệu ứng tương phản mạnh, trong khi những màu tương tự tạo sự đồng nhất.

Đường nét thể hiện sự tương phản không những ở độ dày mỏng của đường mà còn ở những yếu tố khác như :cong hay thẳng, êm ái hay góc cạnh, đậm hay nhạt, vẽ bằng tay phóng khoáng hay bằng máy chính xác … Bạn cũng có thể kết hợp sự tương phản độ dày để tạo sự thu hút cho đường nét lúc thon lại, lúc dày lên, hoặc kết hợp kiểu dáng để tạo ra những hiệu ứng thay đổi khác nhau.

Tương phản về kích thước được thực hiện khá dễ dàng, đơn giản như một hình lớn và một hình nhỏ. Bạn có thể tạo ra nhiều điều lý thú với sự tương phản và co giãn kích thước : một con chuột khổng lồ (cận cảnh) và một con voi nhỏ tí ( viễn cảnh).

Tương tự như đường nét, sự tương phản về hình dạng được thể hiện trong việc sử dụng hình tự nhiên hay hình kỷ hà, cong tròn hay góc cạnh, mở rộng ra, thu hẹp lại hay bằng đều trên 1 mặt phẳng.

Không gian với dày đặc nội dung sẽ tương phản rõ rệt với một khoảng không gian trống.

Chất liệu mịn tương phản với chất liệu thô ráp, bề mặt bóng tương phản với bề mặt mờ, vẻ mềm mại tương phản với vẻ cứng rắn.

Tương phản về sắc độ dễ được áp dụng nhất, tương phản mạnh: đen-trắng, tương phản nhẹ: các màu tương tự như xám và màu bóng tối.

Tương phản có thể được ứng dụng trong rất nhiều thủ pháp đồ họa. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tương phản được thể hiện dưới dạng sáng – tối, trắng – đen . Thực ra đó chỉ là một cách thể hiện. Sau đây là 4 cách áp dụng tương phản vào thiết kế:

Tương phản về màu sắc:

Đỏ nổi bật

Hơn màu xanh

Bạn có thể sử dụng màu nóng để nhấn mạnh những điểm thu hút trên thiết kế và bạn cũng có thể chỉ sử dụng duy nhất thành phần đó với màu nổi bật. Trên một thiết kế có màu xanh là màu chủ đạo thì một mũi tên đỏ sẽ trở nên nổi bật hơn là một mũi tên xanh. Sự nổi bật đó 1 phần là do yếu tố màu nóng, phần khác là do đó là thành phần duy nhất có màu khác biệt.

Tương phản về không gian

Nếu một phần trong thiết kế của bạn có một số lượng khoảng không đáng kể bao quanh, nó sẽ trông có vẻ rất quan trọng, mắt của người xem sẽ được kéo về vị trí đó vì thành tố này rất dễ nhìn và họ sẽ tò mò tại sao thành tố này lại được sắp đặt như vậy. Tiêu đề là một phần quan trọng, chính vì lí do đó, người ta thường đặ tiêu để cách ra khỏi khối văn bản còn lại. Để làm chúng nổi bật hơn nữa, bạn có thể làm cho các thành phần còn lại dày đặc hơn, và khi đó, mắt của ngưởi xem sẽ được kéo về một không gian mở, tương phản với sự chật chội xung quanh, và ở đó, mắt người xem được nghỉ ngơi và giãn.

Tương phản về kích thước

Để mô tả sự tương phản về kích thước, chúng tôi sẽ một lần nữa sử dụng ví dụ về tiêu đề. Tiêu đề luôn luôn to hơn thân văn bản (body copy)vì nó cần thu hút sự chú ý của người đọc, và để làm được điều đó, nó cần được nhận diện dễ dàng. Có thể khi muốn làm tiêu đề thêm thu hút, bạn làm nó to ra, phóng đại lên. Hãy làm cho tiêu đề đi ra khỏi lề tờ giấy với ý nghĩa nó to và quan trọng (nhưng lưu ý vẫn phải đảm bảo người đọc có thể đọc được nó, vì thế, đừng cắt mất chữ quá nhiều).

Tương phản về sắc độ

Như tôi đã đề cập ở trên, khi suy nghĩ về sắc độ, điều đầu tiên bạn có thể nghĩ đến : Trắng tương phản với đen, đen tương phản với trắng, sắc độ của các thành phần so với nền càng khác biệt bao nhiêu thì càng thu hút sự chú ý của người xem về điểm đó. Hãy kết hợp chúng.

Để làm sự tương phản thêm hiệu quả, thử kết hợp vài cách sau: tạo ra một thành phần với màu cam sáng (cam: màu, sáng: sắc độ) hay làm nó to và đặt giữa trang mà không có gì xung quanh ( sử dụng kích thước và khoảng không). Bạn cũng có thể sữ dụng chung cả 4 yếu tố : màu, sắc độ, kích thước, khoảng không. Hãy vận dụng sự sáng tạo của mình và tạo ra điểm nhấn quan trọng trong thiết kế nổi bật của bạn.

Còn những cách nào nữa để tạo sự tương phản trong thiết kế mà bạn có thể áp dụng ?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: